ngoi sao xa xoi chiec thuyen xa voi vang doan 2

Everything else.

Moderator: GreenCrayon

chinh phu le loi chieu toi hoc hanh an toan giao thong tnu

Postby haigiacmo02 » Tue May 08, 2018 7:08 am

phân tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ 
phan tich chieu toi 
học và hành 
nghị luận an toàn giao thông 
phan tich nhan vat tnu 


phân tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ 
phan tich chieu toi 

tuy là dịch phẩm trong khoảng 1 nguyên tác bằng chữ Hán, ta có thể kể ko ngoa rằng bản Chinh Phụ Ngâm diễn nôm (tự hậu viết tắtCPNdn) là một tuyệt bút văn học Việt Nam. Được chuyển ngữ ngoại hạng với rộng rãi nguyên tố sáng tác sang tiếng Việt qua lối viết chữ nôm, CPNdn đã làm cho lu mờ tăm tiếng nguyên tác viết bằng chữ Hán của tác giả Đặng trằn Côn,cũng được coi là một thi khúc thượng đẳng mà chủ đề là những lời thở than của 1 thiếu phụ với chồng đi chinh chiến lâu ngày chưa về.

điểm hay của CPNdn thực dễ hiểu, vì người diễn nôm đã dùng tiếng Việt cho người Việt đọc, sở hữu phần đông tinh túy của tiếng Việt. có lẽ chẳng mấy ai bất đồng quan điểm mang Tìm hiểu rằng thi ca chỉ có thể đích thực được tận hưởng qua tiếng nói mẹ đẻ của người thưởng lãm. điểm tốt này lại được nâng cao thêm bởi thể thơ song thất lục bát “mang âm hưởng quen thuộc của ca dao dân tộc, dễ đi sâu vào tâm hồn, vào cảm quan thẩm mỹ của đại chúng”[1] cùng mang “cái giọng buồn buồn đều đặn như khêu gợi mong nhớ xa xôi mang thể xem là rất thích hợp để bộc lộ tâm hồn chinh phụ.”[2]

Thật vậy, tuy chữ Hán lúc phát âm kiểu HánViệt có phổ thông từ vị quen biết, nó vẫn là một “ngoại ngữ”– chẳng khác gì Anh ngữ đối có ta. Để minh chứng điều Đó, ta chỉ cần lần lượt đọc lên một đoạn nguyên tác bằng Hán ngữ (từ câu 136 tới câu 141) của tác nhái Đặng è cổ Côn, phần dịch của học nhái Huỳnh Sanh Thông sang Anh ngữ,[3]và phần chuyển sang Việt ngữ trongCPNdn :

có mặt trên thị trường vào khoảng giữa thế kỉ XVIII, Chinh phụ ngâm đã ghi phổ biến dấu ấn quan yếu trong nền văn chương trung đại Việt Nam. Sự xuất hiện của tác phẩm đã chính thức khai sinh một thể loại văn học dân tộc sở hữu tên là ngâm khúc và mở ra 1 thế kỉ “được mùa” của phổ quát khúc ngâm có giá trị như Cung oán ngâm, Thu dạ lữ hoài ngâm, Tự tình khúc, ai tư vãn, Bần nữ thán, goá phụ ngâm…Tác phẩm cũng đã bứt mình ra khỏi cái văn chương chức năng, nặng về “tải đạo” “ngôn chí” của thời kỳ trước chậm tiến độ để nhập hẳn vào mẫu văn chương nghệ thuật, lấy việc phơi trải các xúc động tự tâm tình làm mục đích chính. kể về hoàn cảnh ra đời khúc ngâm, Phan Huy Chú trong Lịch triều hiến chương chiếc chí sở hữu viết “Vì đầu đời Cảnh Hưng (khoảng năm 1741-1742) mang việc binh đao, cảnh biệt ly của người đi chinh thú khiến ông (tác fake Đặng trần Côn) xúc cảm mà làm cho”(2). cảm xúc là cỗi nguồn khởi phát nên tác phẩm và cũng là hạt nhân của phần đông áng thơ trường thiên dài 408 câu thơ đấy. Đáng ghi nhận hơn, Chinh phụ ngâm đã “tăng trưởng tới tuyệt đỉnh ý kiến tình tự của thơ trữ tình trung đại Việt Nam” (3). Lí giải cho sự đề cao này, bên cạnh toàn bộ nguyên cớ như hình thức thơ song thất lục bát, kết cấu tâm trạng, lời văn trữ tình, vốn được đa dạng nhà nghiên cứu bàn tới, xét thấy, cần phải đề cập tới sự xuất hiện của phương thức tự sự trong tác phẩm.

Image

Tự sự đã tậu con đường vượt qua ranh con giới giữa tự sự và trữ tình để đi vào khúc ngâm ra sao? Nó đóng vai trò như thế nào trong nghệ thuật biểu thị tâm trạng của nhân vật trữ tình? Và ranh giới bị vượt qua đấy chỉ nên xem là sự thâm nhập hay là sự xóa nhòa giữa cả hai yếu tố? chậm tiến độ là những khó khăn được đặt ra coi xét và giải quyết trong bài nghiên cứu nhỏ này[1].Bốn câu thơ tiếp theo từ nỗi khát khao đồng cảm chuyển sang thời kì chờ đợi dài khôn xiết như chơi gian mông mênh vô tận. Tiếng “gà eo óc gáy sương năm trống” vừa bộc lộ sự trôi chảy của thời kì, vừa mô tả sự giày vò của lòng người. Biết bao đêm một mình 1 bóng, 1 ngọn đèn thao thức năm trống canh, nghe tiếng “gà eo óc gáy sương”, lòng thổn thức mong đợi. tuổi trẻ dần pha phôi theo thời kì. Bóng cây hoè thầm lặng lặng lìm trong đêm gợi thêm cảm giác hoang vắng. thời kì tâm lý được nhân lên gấp bội: “Khắc giờ đằng đẵng như niên”, và mối sầu trong lòng người bơ vơ, đơn chiếc trải ra trong 1 không gian vô tận: “Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa”. Bốn dòng thơ với bốn từ láy được chia đều, một trong khoảng gợi âm thanh, gợi lên sự giày vò trong tâm cảnh (eo óc); 1 từ gợi cảm giác hoang vắng (phất phơ); 1 từ gợi thời gian tâm lý (đằng đẵng); 1 trong khoảng gợi không gian bất tận, nỗi sầu vô tận (dằng dặc), cùng lúc gợi âm điệu sầu não bình im.
Bốn câu thơ tiếp theo thể hiện những gắng gượng của ncp để mong thoát khỏi vòng vây của cảm giác trơ khấc, cô đơn, nhưng không thoát nổi. Ncp gượng soi gương để điểm trang, nhưng trông thấy bộ mặt mình, ncp lại không cầm nổi nước mắt. đớn đau nhất là khi:

“Sắt cầm gượng gạo gảy ngón đàn,​
Dây uyên kinh đứt phím loan ngại chùng”​
Đàn cầm, đàn sắt thường hoà âm với nhau nếu như cảnh vợ chồng đoàn viên, hoà thuận, ấm cúng. Dây đàn uyên ương gợi lên biểu trưng đôi lứa gắn bó, hoà hợp như đôi chim uyên ương. các biểu trưng đấy càng khơi sâu nỗi sầu cô đơn, trơ thổ địa của ncp. Ba trong khoảng “gượng” thể hiện cảm giác vô duyên, oái oăm, xót xa trước cảnh ngộ. Dây đàn “đứt” và “chùng” đều là tín hiệu về điềm gở. Nỗi hãi kinh, ngại ngùng của ncp lúc “gượng gảy ngón đàn” trở thành 1 mặc cảm về sự đơn độc, cô đơn trọn kiếp của cô phụ.
Tám câu thơ cuối diễn đạt nỗi thèm khát gửi tình nhớ thương sâu nặng của ncp đến chồng, nhưng trong nỗi khát khao đấy đã chứa sẵn mầm tuyệt vọng. Làn gió đông yếu ớt kia không đủ sức sở hữu nỗi lòng nhớ thương “nghìn vàng” của nàng tới tận non im xa thẳm. Nỗi nhớ thương càng trở thành thăm thẳm, không thể cân đo đong đếm được. Nỗi niềm đấy chìm vào lạnh lẽo mang hình ảnh sương gió, mưa, tiếng côn trùng. rất nhiều đều sự gợi cô đơn, buồn nhớ.
Cpn miêu tả nỗi đau khổ của ncp phải sống trong cảnh chơ vơ, đơn chiếc. Đoạn trích có ý nghĩa đề cao hạnh phúc đôi lứa của tuổi trẻ và chống cự chiến tranh phi nghĩa. ngôn ngữ nhân đạo của cpn hoà vào có tiếng nói nhân đạo của văn chương thế kỉ XVIII – nửa đầu thế kỉ XIX sở hữu ý nghĩa khẳng định truyền thống quý báu của văn chương dân tộc.Tám câu thơ đầu diễn đạt nỗi thấp thỏm của ncp trong cảnh trơ khấc. không gian khôn cùng vắng yên, hiu hắt, chỉ với bước chân của người lẻ bóng thầm gieo trên hiên vắng. Ncp đứng ở nể yên ổn, hết rủ rèm rồi lại cuốn rèm, đi chuyển động lại như trông đợi tin lành báo chồng trở về, nhưng tin tức về người chồng vẫn bặt vô âm tín. Nỗi thất vẳng chứa chan. Ở ngoài hiên hay ở trong phòng, nàng vẫn trơ khấc, đơn chiếc hết sức. Mong con chim thước đựng lên tiếng kêu, nhưng tới cả tiếng chim của sự mong mỏi cũng im vắng. Đêm khuya, một mình 1 bóng dưới ánh đèn, ncp khao khát sự đồng cảm, sẻ chia, nàng hi vẳng ngọn đèn thấu hiểu và soi tỏ lòng mình. Nhưng đèn vô tri, vô cảm, đèn chẳng thể yên ủi, sẻ chia cộng người nỗi đau buồn cô lẻ.

học và hành 
nghị luận an toàn giao thông 
phan tich nhan vat tnu 

Edit by GreenCrayon: Changed them links, yo.
User avatar
haigiacmo02
 
Posts: 5
Joined: Wed Mar 07, 2018 7:42 am

chiec luoc nga mi dem tinh xuan voi vang ngoi sao xa a phu

Postby haigiacmo02 » Wed May 09, 2018 6:58 am

chiếc lược ngà 
phân tích nhân vật mị trong đêm tình mùa xuân 
cảm nhận vội vàng 
tóm tắt truyện những ngôi sao xa xôi 
tóm tắt vợ chồng a phủ
 

chiếc lược ngà 
phân tích nhân vật mị trong đêm tình mùa xuân 

Tác phẩm dòng Lược Ngà được nhà văn Nguyễn quang Sáng viết vào thời điểm kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra vô cùng găng tay và quyết liệt năm 1966. Truyện đề cập về tình phụ tử sâu nặng của cha con Ông Sáu sau chiến tranh trong hoàn cảnh oái oăm sinh li tử biệt đã để lại trong lòng người đọc các suy ngẫm và xúc động. Đây là một câu truyện ngắn vô cùng giản dị nhưng đựng đầy sức bất thần, tác phẩm đã cho thấy một giây lát nhỏ mà trong ngừng thi côngĐây với sự cao cả thiêng liêng về tình phụ tử.

Ở thời đại nào cũng vậy chiến tranh ko mang đến lợi ích cho con người mà trái lại nó gây ra bao lăm đau thương. Sự bình lặng, gây đau thương về ý thức thể xác ông Sáu trong văn bản mẫu Lược Ngà là như vậy. Trong các ngày nghỉ phép ngắn ngủi Ông Sáu càng thân thiện vồn vập thì Thu càng lãnh đạm xa lánh, Ông Sáu càng chiều thương con thì con càng cự lại để rồi tới phút cuối chia tay ông Sáu mới thừa hưởng hạnh phúc mọi mặt trong tình cha con, tiếng ba buồn thốt như xé lòng ông, xé lòng mọi người. ai ngờ chút hạnh phúc nhỏ nhoi đấy lại là lần sinh li tử biệt vĩnh viễn cha lìa con.

Vậy biểu đạt cụ thể tình cảm của ông Sáu với con trong chuyến về thăm nhà. Trong chuyến về thăm nhà khi xuồng chưa kịp cập bến trông Sáu vội vàng ” dancing lên bờ, khom người 2 tay đưa về phí trước miện lắp bắp ” ba đây con, ba đây con” các tưởng bé Thu sẽ ào đến ôm lấy cổ ba cho thỏa các ngày xa cánh, nhưng ko ông hẫng hụt bất ngờ khi thấy bé tròn mắt ngờ ngạc nhìn tôi rồi sợ hãi bỏ chạy, thời kì ở nhà không phổ thông lên ông Sáu ko đi đâu xa suốt ngày chỉ thân thiện vỗ về con, mong con gọi một tiếng ba mà ko được, mang khi giận quá ông đã đánh con. lúc chia tay ái tình mãnh liệt của bé Thu khín ông cảm động. ” 1 tay ấp ủ con tay kia lấy khăn thấm nước mắt” cảm động và đau đớn hơn lúc biết rằng đây là lần trước hết cũng là chung cuộc ông được nghe tiếng ba thân thương.

Sau lúc chia tay gia đình trở lại căn cứ ông nhớ con ko nguôi. Nỗi day dứt ân hận ám ảnh ông suốt rộng rãi ngày là việc mình lỡ tay đánh con. Ông nhớ lời dặn của bé Thu trong tiếng khóc mếu máo lúc chia tay ba về ” ba tìm cho con 1 cây lược nghe ba”. Tình cảm yêu quí và thương nhớ con đã xúc tiến ông khi tậu được một khúc ngà để làm cho lược cho con. Tác fake đã tập chung biểu hiện tình cảm ông Sáu tiếp giáp với truyện khiến cái lược Đó là các xúc cảm của ông lúc kiếm được ngà ” anh hơ hải chạy về tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi mắt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. Rồi sau chậm tiến độ ông dồn hết tâm trí và công sức vào công việc” anh cưa từng cái răng lược, cẩn trọng tận tường và kì công như 1 thợ bạc. Trên sống lưng lược có khắc hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng tẩn mẫn khắc từng nét ” Yêu nhớ tặng Thu con ba “. chiếc lược và hàng chữ trở thành 1 vật quí giá linh nghiệm để mỗi lúc nhớ con ” anh lấy cây lược ra ngắm ngía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng thêm mượt” cây lược trâm đi lỗi hối hận vì đánh con mỗi lúc ngắm cây lược ông càng thương mong gặp lại con.

Image

đau đớn, chiến tranh khiến cho ông Sáu chẳng bao giờ trở về bên con chiếc được nữa ông đã hi sinh trong 1 cuộc chiến. Trước khi hi sinh ” chừng như chỉ có tình cha con là chẳng thể chết ông cầm loại lược trao cho bạn có niềm mong mỏi khó cắt thành lời”. từ lúc đó cây lược bằng ngà đã thành biểu trưng thiêng liêng của tình chiếc tử, các loại rút cục của văn bản khép lại trong nỗi buồn mông mênh mà tràn đầy ý nghĩa nhân bản sâu sắc.

Khép lại các trang sách, câu truyện về chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn quang quẻ Sáng còn âm vang mãi trong lòng người đọc. Nó gây nên những xúc động mạnh mẽ về tình phụ tử sâu nặng, mặn mà và gợi cho người đọc những suy ngẫm về một dĩ vãng đau thương của dân tộc. Căm ghét chiến tranh đã gây ra và thấm thía những nỗi đau thương, oái oăm, mất mát của chiến tranh, biết bao phổ biến con người, gia đình phải chịu cảnh bãi bể nương dâu chia lìa như thế. Song chậm tiến độ cũng là các niềm tự hào và vinh quang của cả 1 dân tộc anh hùng. Tác fake khẳng định và ngợi ca tình cảm cha con cực kỳ linh nghiệm như một trị giá nhân văn sau sắc, nó lại càng cao đẹp ở trong tình cảnh khó khăn.

Nguyễn quang đãng Sáng là nhà văn chuyên viết về cuộc sống và con người Nam Bộ với số đông loại thể khác nhau: tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch…Tác phẩm "Chiếc lược ngà" được nhà văn sáng tác năm 1966 tại chính chiến trường miền Nam trong thời gian cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra quyết liệt. Truyện diễn đạt thật nhằm nhò, cảm động tình cảm cha con sâu nặng và cao đẹp trong tình cảnh éo le của chiến tranh. Qua thiên truyện, chúng ta thấy được nhân kiệt vun đắp cảnh huống truyện độc đáo, nghệ thuật khắc họa biểu đạt tâm lí, tính cách thức nhân vật khéo léo của nhà văn Nguyễn quang quẻ Sáng.

Truyện được vun đắp trên hai tình huống cơ bản: tình huống thứ nhất: Hòa bình lập lại, anh Sáu được nghỉ phép về thăm nhà, thăm con sau tám năm ròng rã cách biệt. Nhưng thật trớ trêu thay, bé Thú đã không chịu nhận anh Sáu là cha vì trên khuôn mặt anh với vết thẹo (khác sở hữu tấm hình chụp mang mẹ nó). Và tới lúc Thu hiểu ra và biểu đạt tình cảm mang cha thì cũng là khi ông Sáu phải khởi hành. cảnh huống thứ hai: Anh Sáu trở lại chiến khu và dồn hết toàn bộ tình thương, nỗi nhớ con bằng cách làm 1 mẫu lược ngà để tặng cho con. Nhưng anh chưa kịp trao món quà ấy cho con thì anh đã hi sinh. Trước khi nhắm mắt xuôi tay, anh đã nhờ đồng đội trao tận tay loại lược Đó cho con gái. sở hữu cách thức tạo cảnh huống truyện như thế, nhà văn đã đầy câu chuyện lên sự kịch tính, chất đựng nguyên tố bất ngờ và xúc động. cảnh huống thứ nhất là tình huống cơ bản của truyện, thể hiện tình cảm mãnh liệt của Thu sở hữu cha. cảnh huống thứ 2 lại bộc lộ tình cảm sâu sắc của người cha dành cho đứa con gái bé bỏng. từ ngừng thi côngĐây bật sáng tư tưởng chủ đề của tác phẩm: tình cảm cha con sâu nặng, bền chặt nhưng oái oăm, khổ đau trong chiến tranh.

Cũng qua cảnh huống truyện ấy, người đọc còn nhìn thấy hào kiệt khắc họa, diễn tả tâm lí, tính phương pháp nhân vật sắc sảo của nhà văn Nguyễn quang quẻ Sáng qua nhân vật ông Sáu và nhân vật bé Thu. Điều này được diễn đạt trong haonf cảnh trước và sau khi bé kết nạp ra cha. sở hữu thể nói, niềm khát khao cháy bỏng của ông Sáu muốn được nghe 1 tiếng "Ba" lớn lao bao nhiêu thì bé Thu – con ông Sáu lại càng lảng hạn chế, xa vắng đến bấy nhiêu. trong khoảng Đó, những nét tâm lí giằng xé, đương đầu nội tâm của 2 cha con cứ diễn ra, biểu lộ tình cha con sâu nặng, cao cả và hết mực thiêng liêng, cao quí.

cảm nhận vội vàng 
tóm tắt truyện những ngôi sao xa xôi 
tóm tắt vợ chồng a phủ 

Edit by GreenCrayon: Links go to a better place now.
User avatar
haigiacmo02
 
Posts: 5
Joined: Wed Mar 07, 2018 7:42 am

vo nhat chinh phu le loi hoc va hanh giao thong loi cam on

Postby haigiacmo02 » Wed May 09, 2018 8:08 am

phân tích nhân vật người vợ nhặt 
phan tich bai tinh canh le loi cua nguoi chinh phu 
viết bài văn nêu mối quan hệ giữa học và hành 
văn nghị luận về an toàn giao thông 
nghị luận về lời cảm ơn 


phân tích nhân vật người vợ nhặt 
phan tich bai tinh canh le loi cua nguoi chinh phu 

Kim Lân thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tuấn kiệt của văn chương Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về nông thôn và những con người dân quê , lam lũ nhân từ , chất phác mà giàu ái tình thương . Vợ nhặt là một trong những sáng tác điển hình của ông . Tác phẩm đã khắc hoạ thành công nhân vật Tràng , một người lao động nghèo khổ nhưng giàu tình ái thương , luôn thèm khát hạnh phúc gia đình giản dị , biết hướng đến tương lai tươi đẹp .
Kim Lân rất thông suốt nông thôn và đời sống của quần chúng nên ông mang các trang viết sâu sắc, cảm động. Truyện Vợ nhặt rút từ tập Con chó xấu xí) được coi là truyện ngắn tuyệt vời nhất của Kim Lân. Thiên truyện có một thời kỳ sáng tác hơi dài. Nó vốn được rút ra trong khoảng tiểu thuyết Xóm cư ngụ (cuốn tiểu thuyết viết dang dở ở thời gian trước cách thức mạng). Hoà bình lập lại, Kim Lân viết lại. Vợ nhặt với dấu ấn của cả một công đoạn nghiền ngẫm trong tương lai về nội dung và chiêm nghiệm kĩ lưỡng về nghệ thuật.
Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân thể hiện một ý kiến nhân đạo sâu sắc của mình. Nhà văn phát hiện ra vẻ đẹp thần diệu của người lao động trong sự túng đói quay quắt, trong bất kì tình cảnh khốn khổ nào, con người vẫn vượt lên cái chết, hướng về cuộc sống gia đình, vẫn yêu thương nhau và hi vọng vào mai sau. tiêu biểu cho các con người chậm triển khai là nhân vật Tràng .
Tràng được khắc hoạ vượt trội trong bối cảnh ngày đói khôn xiết thê thảm ở nông thôn Việt Nam do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra năm 1945 . những người năm đói được bộc lộ với “khuôn mặt hốc hác u tối”, “Những gia đình trong khoảng những vùng Nam Định, thái hoà, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như các bóng ma”, và “bóng các người đói dật dờ chuyển di lặng thầm như các bóng ma”. Trong ko gian của thế giới bộn bề người sống kẻ chết đó, tiếng quạ “gào lên từng hồi thê thiết” cộng có “mùi gây của xác người” càng tô đậm cảm giác tóc tang thê lương. chiếc đói huỷ diệt cuộc sống đến mức khủng khiếp. Trong một bối cảnh như thế Kim Lân đặt vào chậm tiến độ một mối tình thực là táo bạo , dở khóc , dở cười giữa Tràng và Thị , một mối duyên bắt nguồn trong khoảng bốn bát bánh đúc giữa ngày đói .

Image

Kim Lân đã tạo nên 1 cảnh huống độc đáo : Tràng nhặt được vợ để từ Đó khiến cho vượt bậc khao khát hạnh phúc , tình ái thương , cưu sở hữu đùm bọc lẫn nhau của các con người đói . Ngay dòng đầu đề Vợ nhặt đã bao cất 1 cảnh huống như thế : nhặt nghĩa là thu nhặt, nhặt vu vơ. Trong cảnh đói năm 1945, người dân cần lao tuồng như khó người nào thoát khỏi loại chết, giá trị 1 con người thật hết sức rẻ rúng, người ta mang thể có vợ theo, chỉ nhờ có mấy bát bánh đúc ngoài chợ .Như vậy thì loại thiêng liêng (vợ) đã trở thành tốt rúng (nhặt). Nhưng cảnh huống truyện còn sở hữu một mạch khác: chủ thể của chiếc hành động “nhặt” kia là Tràng, một gã trai nghèo, xấu xí, dân ngụ cư, đang thời đói khát mà tình cờ lấy được vợ, thậm chí được vợ theo thì quả là điều lạ. Lạ đến mức nó tạo nên hàng loạt các sửng sốt cho hàng xóm, bà cụ Tứ – mẹ Tràng và chính bản thân Tràng nữa.

tình huống truyện trên đã khơi ra mạch chảy tâm lí cực kì tinh tế ở mỗi nhân vật , đặc trưng là Tràng.

Anh cu Tràng cục kịch, khù khờ, bỗng nhiên trở nên người thực thụ hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc to quá, đột ngột quá, khiến cho Tràng rất đỗi ngỡ ngàng “đến bây giờ hắn vẫn còn ngờ ngợ như ko phải thế. Ra hắn đã với vợ rồi ấy ư?”. Rồi chiếc ngỡ ngàng trước hạnh phúc kia cũng mau chóng đẩy thành niềm vui hữu hình cụ thể. Đó là niềm vui về hạnh phúc gia đình – 1 niềm vui giản dị nhưng lớn lao không gì sánh nổi.. Chàng bạn trẻ nghèo túng “Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó mang mẫu nhà của hắn lạ thường.

dù rằng người vợ được hắn nhặt về , nhưng Tràng chẳng phải thấp rúng , khinh miệt thị . trái lại , Tràng vô cùng trân trọng , coi chuyện lấy thi là một điều nghiêm chỉnh . Khát vọng mái ấm gia đình đã khiến cho Tràng vượt qua lo lắng về dòng đói “ tới thân còn chẳng lo nổi , lại còn đèo bòng” . Tràng chậc lưỡi “ kệ” cái đói , tìm cho thị chiếc thúng con , vài xu dầu và dẫn thị về căn nhà lụp xụp rách nát của mẹ con mình . Tràng hồi hộp chờ câu đồng ý bằng lòng của bà cụ Tứ .

Buổi sáng hôm sau , Tràng thấy khoan khoái như người trong khoảng trong giấc mơ đi ra . Hắn đã có 1 gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ mẫu ở đó. loại nhà như dòng tổ ấm che mưa che nắng. ngừng thi côngĐây là 1 điều thật bình dị nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lao trong thế cuộc Tràng . Hắn thấy hắn nên người . 1 nguồn vui sướng, phấn khởi đột ngột chứa chan trong lòng”. 1 niềm vui thật cảm động, lẫn cả hiện thực lẫn giấc mơ.

Chi tiết: “Hắn phăm phăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn khiến một việc gì để dự phần tu bổ lại căn nhà” là một đột biến quan yếu, một bước đột phá thay đổi cả số phận lẫn tính cách của Tràng: từ khổ đau sang hạnh phúc, từ chán đời sang yêu đời, từ ngây dại sang ý thức. Tràng đã mang một ý thức trách nhiệm sâu sắc: “hắn thấy hắn có nghĩa vụ lo âu cho vợ con sau này”. Tràng thật sự “phục sinh tâm hồn” Đó là giá trị lớn lao của hạnh phúc.

viết bài văn nêu mối quan hệ giữa học và hành 
văn nghị luận về an toàn giao thông 
nghị luận về lời cảm ơn 

Edit by GreenCrayon: Links are so randomLOL.
User avatar
haigiacmo02
 
Posts: 5
Joined: Wed Mar 07, 2018 7:42 am

trang giang thon vi da voi vang tinh than yeu nuoc pac bo

Postby haigiacmo02 » Wed May 09, 2018 8:45 am

bài thơ tràng giang 
phân tích khổ 1 đây thôn vĩ dạ 
phân tích bài vội vàng 
tinh thần yêu nước của nhân dân ta 
tức cảnh pác bó
 

bài thơ tràng giang 
phân tích khổ 1 đây thôn vĩ dạ 

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ từng khẳng định: “Đúng là cho tới lúc viết tôi chưa từng được lên Cao Bằng nhưng Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó được viết lên đường trong khoảng một tình yêu to lao có bác Hồ, nên cảm xúc dạt dào. với xúc cảm rồi nhưng lại ko có thực tại vì Việt Bắc núi rừng, sông suối ra sao tôi chưa từng được biết. Sự ra đời của bài hát là cả 1 kỉ niệm to. Khoảng mùa thu năm 1959, anh Quốc Hương đi tu nghiệp ở Tây về gặp tôi và bảo “Tuệ ơi, Tuệ viết 1 bài ca về bác Hồ đi, để mình hát Báo cáo mang bác bỏ cộng đồng bào miền Nam nhân dịp sang năm mừng thọ bác 70 tuổi”. Tôi đáp: “Thôi anh đặt những anh khác đi, đề tài này to quá, tôi lại chưa lên Việt Bắc, chưa được gần bác bỏ, khiến cho sao có xúc cảm thật”… Tôi ko ngờ anh Quốc Hương sau ngừng thi côngĐây rủ tôi ra chợ Đồng Xuân (Hà Nội) mua tìm 1 dòng xe đạp Trung Quốc để chuẩn bị chuyến hành hương lên Việt Bắc của 2 anh em. Nhưng thật không may, tậu xe xong, hai anh em đạp xe tới Bờ Hồ, loay hoay thế nào lại sa vào các con phố ray điện làm cho xe đạp bị hỏng. Chuyến đi coi như bỏ lỡ vì ko còn tiền tìm xe. chiếc vành xe cỡ 680 rất thảng hoặc nên chẳng thể trò chuyện sửa. “Cái khó ló mẫu khôn”, bí quá tôi về lục lại tài liệu can hệ tới chiến khu, đặc biệt đọc thuộc lòng bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu để lấy chất liệu cho bài hát. Đầu năm 1960, bài hát vừa viết xong được ca sĩ Quốc Hương tập ngay để kịp hát chúc thọ bác bỏ vào dịp 19-5”.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ Tuệ sinh ngày 15-5-1936, quê ở Thanh Chương, Nghệ An. Ngay từ bé, các làn điệu dân ca như hò ví dặm, hát thị trấn vải đã ngấm sâu vào trong máu làm thịt của ông. Năm 17 tuổi, Nguyễn Tài Tuệ rời quê hương ra đi với hi vọng đi theo tuyến phố nghệ thuật. ban đầu mang sự dẫn dắt của nhạc sĩ Trọng Bằng, Nguyễn Tài Tuệ trở thành một giọng nam cao tham dự trong dàn hợp xướng cộng các nghệ sĩ Chu Minh, Quốc Hương, La Thăng, Mai Khanh… 1 thời kì sau ngừng thi côngĐây, Nguyễn Tài Tuệ được cử lên công tác tại Lào Cai, Hà Giang, im Bái. Chính các năm tháng này đã mang đến cho ông vốn sống, những hiểu biết quý giá về văn hóa của bà con những dân tộc vùng cao.

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước bảo tôi trước khi đi rằng: Phải nắm lấy loại sli, lượn, cọi, then… mà làm cho tiết mục cho đoàn. kèm theo là khiến cho tiết mục cho đoàn nhưng tôi ý thức rằng phải góp cho loại vốn của người sáng tác… Đoàn chúng tôi vừa khiến cho văn nghệ dùng cho đồng bào, giác ngộ đồng bào, vừa tiễu phỉ… đôi khi cả đoàn hát cho 1 gia đình nghe thôi, nhà họ Vương ấy mà cảm tình cách mệnh thì sẽ sở hữu nhiều người theo cách mạng. do vậy khi viết “Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó” toàn bộ tình ái sở hữu chưng và vốn liếng tích lũy được trong các ngày sống ở rừng núi đã được tôi “huy động”.

Bài hát tụng ca lãnh tụ Hồ Chí Minh, với thể xếp vào hàng tuyệt vời nhất về Người. Âm hưởng núi rừng Việt Bắc chan chứa trong nhạc điệu và ca từ của bài hát, vừa hoành tráng vừa có chất sử thi. Sau lúc thành lập bài hát đã được những nghệ sĩ tài danh hát trên Đài ngôn ngữ Việt Nam như nghệ sĩ ưu tú Bích Liên, nghệ sĩ dân chúng Thanh Huyền, nghệ sĩ ưu tú Tuyết Thanh và người nghe cũng đặc biệt ấn tượng với giọng hát cao vút như suối nghìn của nghệ sĩ quần chúng Lê Dung. Theo nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, “bài hát được bác bỏ Hồ nghe lần đầu do anh Quốc Hương hát. tới năm 1962, sau khi trưng cầu quan điểm thính fake Đài tiếng nói Việt Nam cả 2 miền Nam, Bắc, bài “Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó” được giải nhất.

Trên nền âm nhạc dân tộc, những nhạc điệu của Nguyễn Tài Tuệ vút lên, sở hữu những “Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó”, “Xuân về trên bản”, “Suối Mường Hum còn chảy mãi”, “Lời ca gửi Nọong”, “Xa khơi”… Bằng các nhạc điệu âm nhạc tuyệt vời này, Nguyễn Tài Tuệ để lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng phổ thông thế hệ người tình nhạc. Ông được trao tặng giải thưởng Nhà nước đợt I (2001) về văn học – nghệ thuật vì các đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.



Đền quay về hướng Nam, phía Bắc Đền tựa lưng vào núi rừng Pác Bó - nơi với dòng suối Lê Nin trong xanh, hiền hòa ngày đêm tuôn chảy trong khoảng dưới chân núi các Mác hùng vĩ. Kiến trúc của Đền thờ được dáng điệu từ ngôi nhà sàn duyên dáng của người dân tộc Cao Bằng; giản dị, thoáng mát, chan hòa với tự dưng mà vẫn toát lên vẻ nghiêm chỉnh tôn kính.

Đền thờ là nơi diễn đạt công lao lớn to của chủ tịch Hồ Chí Minh mang quốc gia, miêu tả lòng hàm ơn vô hạn của dân tộc ta có Người, cùng lúc cũng là nơi dâng hương về nguồn, báo công của các tổ chức chính trị, đoàn thể, tư nhân trong và ngoài nước.

Di tích Quốc gia đặc thù Pác Bó

Khu di tích Pác Bó thuộc xã Trường Hà, quận Hà Quảng, thức giấc Cao Bằng, phương pháp trọng điểm thành thị Cao Bằng 52 km về phía Bắc, đây là nơi với núi non hùng vĩ, sơn thủy hữu tình, là điểm đầu (km 0) của trục đường Hồ Chí Minh.

Pác Bó theo tiếng Tày - Nùng ở Cao Bằng sở hữu tức thị “đầu nguồn”. Pác Bó cũng là đầu nguồn của cách mạng Việt Nam. Nơi đây đã vinh hạnh được thay mặt nhân dân cả nước đón chủ toạ Hồ Chí Minh trở về Tổ quốc trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mệnh sau ba mươi năm bôn ba ở nước ngoài sắm các con phố cứu nước. Đây cũng là nơi đã gắn liền mang công đoạn lịch sử đặc trưng quan yếu của cách mệnh Việt Nam và cuộc đời hoạt động cách mệnh của chủ toạ Hồ Chí Minh công đoạn 1941 – 1945.

Image

có các giá trị đặc thù, ý nghĩa quan trọng về lịch sử, văn hóa và kỹ thuật của Khu di tích lịch sử Pác Bó, từ năm 1970, Khu di tích đã được Đảng và Nhà nước đặc thù quan tâm bảo tồn, sửa sang đa dạng hạng mục quan trọng và mở cửa đón khách thăm quan. Khu di tích được xếp hạng là Di tích quốc gia tại Quyết định số 97/QĐ - VH ngày 21/02/1975 của Bộ Văn hóa - thông báo (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Năm 2007, đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy trị giá Khu di tích lịch sử Pác Bó được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1146/QĐ - TTg, ngày 29/8/2007. từ Đó cho tới hiện tại, Khu di tích Pác Bó không dừng được bảo tồn, tu sửa và đầu tư nâng cấp.

Ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành hình định số 548/QĐ - TTg về việc xếp hạng Khu di tích lịch sử Pác Bó là Di tích quốc gia đặc thù. Đây là niềm tự hào, niềm vinh diệu lớn lao đối sở hữu Đảng bộ và quần chúng các dân tộc tỉnh giấc Cao Bằng, song song cũng đặt ra trách nhiệm cho tỉnh giấc Cao Bằng phải tiếp diễn gìn giữ, bảo tàng và phát huy giá trị của Khu di tích.

ngày nay, Pác Bó đã trở thành một quần thể di tích lịch sử văn hóa vô giá, ko chỉ của quần chúng những dân tộc tỉnh Cao Bằng mà còn là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam, là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, ý thức yêu nước cho các thế hệ con cháu người Việt Nam.Cuộc sống cụ thể hồi đấy của chưng với biết bao lăm chi tiết gian khổ. Nhưng bác đã bỏ qua, coi gian khổ nhẹ bỗng, gian khổ nhẹ nhàng, nhịp nhàng với cảnh sinh hoạt, nhịp lúc Đó [...]. Ba chữ vẫn sẵn sàng mang người giảng giải rau cháo vẫn rất nhiều, với người giảng giải khác đi, ý thức vẫn sẵn sàng rau măng cháo bẹ, câu thơ nhắc lên tinh thần lạc quan của bác bỏ.

Tôi đã về Pác Bó, ko với tấm đá nào như bàn cả, chỉ có tấm lòng vững như bàn thạch của người cách mệnh đã nhìn ra bàn. Tình thế trong nước, trên thế giới khi đấy hơi chênh vênh. Nhưng cheo leo gì thì chông chênh, dựa trên tình hình cách mệnh, tấm lòng cách mạng khi đấy, bác vẫn tiến hành thông minh ra lịch sử. Dịch là 1 chữ khiêm tốn của chưng ấy thôi, bác đâu chỉ có dịch, bác bỏ đang viết lịch sử Việt Nam, cả sử thế giới bằng thơ lục bát dân tộc.

Bài thơ Tức cảnh Pác Bó được viết trong hoàn cảnh lúc chưng đang hoạt động bí ẩn trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ, chưng phải ngủ trong hang đá, phải tiêu dùng phiến đá làm bàn, thức ăn rất thiếu thốn, gạo không mang phải thường ăn cháo bẹ với rau măng. chưng bị sốt rét liên hồi, nhưng bác rất vui - dòng vui của người đem ánh sáng cách mệnh về để giải phóng dân tộc, “gây dựng 1 sơn hà”.

khai mạc bài thơ là câu thơ với giọng điệu rất thiên nhiên, rất khoan thai thoải mái:

Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Câu thơ là sự nói chung của 1 cuộc sống đã thành nếp, rất chủ động. cách ngắt nhịp 4/3 đã tạo thành thế đối: sáng ra - tối vào. Nếp sống ở đây chủ động và tử tế. tử tế vì ban ngày chưng làm việc thông thường, tối mới trở về hang để ngủ. mang bác, còn gì thú vị hơn khi ngày ngày được làm cho việc bên bờ suối, khiến bạn sở hữu tự nhiên tối mới trở về nhà (hang núi) để nghỉ ngơi và lắng nghe tiếng suối mà sở hữu lần ta bắt gặp trong thơ bác bỏ. Chính sự cân đối ở câu thơ thứ nhất đã khiến cho nền cho câu thơ thứ hai xuất hiện:

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.

Nhịp 4/3 là nhịp thường nhật trong thơ tứ tuyệt, nhưng ở câu thơ này chuyển thành 2/2 tạo thành một sự đều đặn cùng sở hữu 2 thanh trắc liền nhau ở nhịp 3 càng khẳng định thêm điều Đó. Câu thơ toát lên một sự yên tâm về cuộc sống vật chất của chưng. Thơ xưa thường mô tả cái vui vì cảnh nghèo [...], câu thơ thứ 3 là 1 sự chuyển biến đột ngột

phân tích bài vội vàng 
tinh thần yêu nước của nhân dân ta 
tức cảnh pác bó 

Edit by GreenCrayon: I prefer the links like this.
User avatar
haigiacmo02
 
Posts: 5
Joined: Wed Mar 07, 2018 7:42 am

ngoi sao xa xoi chiec thuyen xa voi vang doan 2

Postby haigiacmo02 » Thu May 10, 2018 1:54 am

tóm tắt những ngôi sao xa xôi 
tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa 
phân tích khổ 2 bài vội vàng 
cảm nhận khổ 2 bài vội vàng 
cảm nhận của em về đoạn thơ thứ 2 trong bài vội vàng


tóm tắt những ngôi sao xa xôi 
tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa 

tâm trạng chậm tiến độ đâu chỉ có ở riêng mình thi sĩ Tố Hữu mà còn sở hữu ở tất cả văn nghệ sĩ khác, trong ngừng thi côngĐây với Lê Minh Khuê. lúc quốc gia ta còn chia cắt, miền Nam chấy lửa căm hờn , những nhà văn đã khoác balô xuyên rừng đạp suối đến có trận đấu đấu gian khổ mà hết mực hào hùng của dân tộc. do đó các trang viết của họ là các trang đời thấm đẫm cảm xúc, suy tư, mơ ước, và khát vọng của ND ta trong những năm tháng chiến tranh ác liệt , “Những ngôi sao xa xôi” là một trường hợp như thế. Qua truyện ngắn này , một bài ca về vẻ đẹp của con người Việt Nam đã đựng lên khẩn thiết và hung hồn .

Truyện được kể từ ngôi nói thứ nhất và người đề cập chuyện cũng chính là nhân vật chính của tác phẩm, trực tiếp tham gia vào diễn biến của các sự việc. Sự lựa chon ngôi kể như vậy vừa phù hợp với nội dung tác phẩm vừa tạo đk dễ dàng để tác giả biểu lộ thế giới tâm hồn nhân vật. cùng lúc với vai kê chuyện như thế nội dung câu chuyện sẽ chân thực cụ thể và sinh động hơn. “ các ngôi sao xa xôi” viết về chiến tranh nhưng mục đích của tác giả chẳng hề nói về đạn bom chết chóc và sự huỷ diệt mà chủ yếu để bộc lộ vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước chuẩn y 3 cô gái thanh niên xung phong.

Đặc điểm chung rất dễ nhận thấy ở họ là tuổi xanh yêu nước. Vì tuyệt vời , vì tâm huyết tuổi thanh xuân mà họ đã tới mặt trận miền Nam trong niềm tin phơi phới “ Xẻ dọc trường Sơn đi cứu nước mà lòng phất phới dậy tương lai”. công tác của họ là trinh sát viên mặt trục đường , 1 chiếc tên đủ gợi sự thèm khát về sự tích anh hùng .3 cô gái ấy đóng quân trong một mẫu hang giữa vùng trọng điểm trên con đường trường sơn . Hàng ngày họ phải thay nhau đứng trên cao điểm đếm bon rơi đo khối lượng đất đá để phải san lấp và đánh dấu những quả bom chưa nổ sau chậm triển khai họ bước vào công việc nguy hiểm nhất : phá bom . Đối mặt mang thần chết_một tay ko thích đùa , họ vẫn tỏ ngời phẩm chất cao đẹp của người đội viên thanh niên xung phong. Đó là trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao , là lòng can đảm , dũng mãnh , sự khéo léo khôn ngoan và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc . Họ kết đoàn gắn bó tạo thành 1 khối sức mạnh tuyệt diệu vượt lên khỏi mọi thử thách gian lao . bên cạnh phẩm chất của người đội viên anh hùng họ còn là các cô gái trẻ đáng quý đáng yêu: dễ cảm xúc hay mơ mộng phổ thông thèm khát thoắt vui thoắt buồn và hay trầm ngâm. Họ thích khiến đẹp làm vui cho cuộc sống của mình dù trong hoàn cảnh trận mạc ác liệt nhất . Đây là những phẩm chất vừa bình dị vừa cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong chiến tranh .

Image

không những thế . từ những nét chung đấy mỗi nhân vật lại hiện lên mang một chân dung tính cách khác nhau khiến cho bức tranh ba cô gái mở trục đường thêm sinh động khó quên.

Chi Thao là tổ trưởng , ít rộng rãi sở hữu sự trải đời hay ước mong và dự tính về tương lai sở hữu vẻ thiết thực hơn : Sau chiến tranh chị muốn trở nên y sĩ cứu chữa bệnh cho mọi người và chồng chị sẽ là một anh quân nhân đeo quân hàm trung uý.. Chao ôi! Uớc mơ của chị mới đơn sơ , bình dị và đẹp đẽ khiến cho sao . ai Đó đã kể rất đúng rằng “ sống trên đời cần sở hữu các ước mơ” chính những mong ước mà chị Thao ôm ấp trong tim sẽ nâng cánh , giúp chị bay lên khỏi những trắc trở khốc liệt bây giờ . Trong công việc chị thao cương quyết táo tợn đặc biệt là “ tĩnh tâm tới phát bực”. máy bay địch tới đồng nghĩa có thần chết đang đến nhưng chị vẫn thung dung thư thả nhai bánh bicks quy, chi tiết nhỏ này phần nào làm cho sáng lên phẩm chất hiên ngang, cứng cỏi của người nữ do thám mặt các con phố . 1 đặc điểm rất khó quên ở chị Thao là chị rất sợ máu và vắt . thì ra chị cũng là 1 đàn bà mền yếu như bất cứ người nào . Điều này làm NV trở nên trung thực hơn , sống động hơn , người tổ trưởng đó còn rất thích hát mặc dù chị hát “ sai nhạc be bét” giọng chua và chưa bao gìơ trôi chảy được 1 bài . Dẫu vậy tiếng hát của chị vẫn vang lên như át đi tiếng bom rơi đạn nổ . một con người như chị Thao hẳn đã đi vào tâm não ban đọc như một ấn tượng khó phai.

Nhân vật Nho hiên lên là một cô gái trẻ trung , xinh xẻo “ trong nó mát mẻ như một que kem trắng”. Nho dễ thương tới mức Phương Định muốn bế nó trên tay . Nho lại rất hồn nhiên , ngây thơ_ sự ngây thơ của con nhỏ “ vừa tắm ở suối lên cứ áo xống ướt Nho ngồi đòi ăn kẹo “. Nho với một sở thích rất nữ tính là thích thêu hoa loè loẹt trên chăn gối . Cô gái trẻ này có ước mơ sau chiến tranh sẽ xin vào làm cho thợ trong nhà máy điện và trở thành 1 cầu thủ bóng chuyền của nhà máy . Cũng như mơ ước của chị Thao mong ước của Nho mới bình dị và đẹp đẽ khiến cho sao . một vẻ đẹp rực rỡ sáng ngời ở nhân vật Nho : lúc bị thương nằm trong hang Nho vẫn nhổm dậy xoè tay xin mấy viên đá mưa . hoá ra là như thế , bom đạn chết chóc đâu uy hiếp được tinh thần cô gái trẻ . trái lại cô vẫn hồn nhiên thảnh thơi. sống như đúng bản chất hàng ngày của mình.

Cũng trẻ trung như Nho nhưng Phương Định là 1 cô học trò đô thị, mẫn cảm vô tư, thích mơ mộng và hay sống mang các kỉ niệm thời thiếu nữ ngọt ngào , Phương Định là hình ảnh hơi tiêu biểu của người con gái Hà Nội vào trận mạc đánh giặc . Phương Định mẫn cảm và để ý đến vẻ đẹp hình thức của mình ,cô tự Nhìn vào và đánh gía “nói khiêm tốn , tôi là một cô gái hơi , 2 bím tóc dày , hơi mềm thẳng , 1 loại cổ cao kiêu hãnh như đài hoa loa kèn” Đôi mắt Phương Định nhìn xa xôi như những tại sao . Biết mình được các anh lính trẻ để ý quan tâm nhưng cô không chăm nom vồ vập mà thường đứng xa bó tay lại trước ngực và nhìn đi nơi khác ,đây là sự kiêu kì đáng yêu của cô gái hn như chính cô đã thú nhận :”chẳng qua là tôi điệu chậm triển khai thôi “. Gĩưa chiến trận bom rơi đạn nổ , nét duyên dáng yểu điệu chậm tiến độ của cô gái Hà thành thật đáng quý đáng yêu. Chính nó đã tạo nên 1 phần sức mạnh giúp những cô TNXP chống chọi và chiến thắng . Trong cuộc sống PĐ gắn bó thân thiết với tổ thám thính mặt trục đường như chị em cật ruột . Cô săn sóc lo âu lúc Nho bị thương . Chình tình đoàn kết ; tình đồng đội ấy đã mang lại cho cô niềm vui , ý nghĩa thế cuộc . PĐ có 1 quan điểm bịnh dị và đúng đắn về chiếc người đẹp nhất của thời đại chống Mỹ “những người cuốn hút nhất là những người mặc binh phục với ngôi sao trên mũ”

PĐ là nhân vật giàu cá tính ,thưở nhỏ cô đã hay hát “hát say sưa ầm ĩ”sống trong cảnh đạn bom ác liệt , sự sống và cái chết mỏng mảnh trong tấc gang ,PĐ lại càng hay hát.Những bài hành khúc , những làn điệu dân ca đặm đà ngọt ngào ngân vang như át đi tiếng bom rơi đạn nổ.Thích hát đồng nghĩa sở hữu việc cô gái trẻ này rất lạc quan yêu đời ,giữa chiến trận ta còn nhận ra 1 nét đẹp khác của PĐ khi cô phá bom ở đây có hai nét tâm cảnh của cô gái :lúc tới gần qủ bom và khi phá bom.Một mình trên đồi cao không khí vắng yên làm phát sợ .Nhưng cô vẫn bám sát mặt trục đường để phá bom và một cảm giác ấm áp bỗng đến , khiến PĐ không hề khiếp sợ nữa Đó là lúc cô cảm thấy sở hữu ánh mắt của những chiến sĩ dõi theo mình ,động viên, cổ vũ.Vì thế cô hiên ngang tử tế bước tới quả bom chứ ko thèm đi lum khum ,lòng dũng cảm của cô như được cổ vũ bởi sự tự tôn.Khi đã ở bên quả bom kề sát có thần chết từng cảm giác của PĐ trở thành sắc nhọn hơn và căng như dây đàn “thỉnh thoảng …tôi rung mình và bỗng thấy tại sao…”Có thể thấy ở nhân vật PĐ tập kết các nét đẹp điển hình của 1 cô gái Việt Nam:vừa dịu dàng xinh đẹp , vừa quả cảm,kiên trung.

Trận mưa đá ở phần kết thúc câu truyện càng làm bừng sáng vẻ đẹp tâm hồn PĐ .Từ 1 PĐ gan góc bít tất tay khi phá bom , giờ đây hiện ra 1 PĐ trong niềm vui con trẻ”say sưa , tràn đầy”
cộng mang trận mưa đá , những kỉ niệm thời thiếu nữ lại trào dâng thiết tha :người mẹ ,cái cửa sổ , con đường nhựa sau cơn mưa , hoa trong công viên và những ngôi sao trên bầu trời thành thị ….Vâng hầu hết các hình ảnh thận thương bình dị chậm tiến độ đã làm nỗi nhớ của cô gái trẻ phát triển thành da diết đặm đà và cũng chính những hình ảnh chậm tiến độ đã nâng bước cho cô trên mọi nẻo các con phố Trường Sơn

nối tiếp bản hùng ca về khắng chiến gian khổ hào hùng của dân tộc(Gửi em , cô TNXP_Phạm Tiến Duật,Khoảng trời hố bom _Lâm Thị Mỹ Dạ ,Là đỏ_Nguyễn Đình Thi…)Lê Minh KHuê đã góp thêm 1 nốt nhạc đẹp bằng truyện ngắn những ngôi sao bóng gió .Hình ảnh 3 cxô gái TNXP đẹp đẽ chói ngời trong các phẩm chất kiêu dũng , lạc quan yêu đời,sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc và tin tưởng vào ngày mai tất thắng của dân tộc.Vẻ đẹp của cô gái cũng chính là vẻ đẹp của con người việt Nam trong đạn bom khói lửa .Thế hệ trẻ hôm nay mãi biết ơn và kiêu hãnh với 1 thế hệ cha anh như thế

phân tích khổ 2 bài vội vàng 
tóm tắt vợ chồng a phủ 
bệnh vô cảm 

Edit by GreenCrayon: Redirected links.
User avatar
haigiacmo02
 
Posts: 5
Joined: Wed Mar 07, 2018 7:42 am

Re: ngoi sao xa xoi chiec thuyen xa voi vang doan 2

Postby GreenCrayon » Thu May 24, 2018 12:16 pm

haigiacmo02 wrote:Cô gái trẻ này có ước mơ sau chiến tranh sẽ xin vào làm cho thợ trong nhà máy điện và trở thành 1 cầu thủ bóng chuyền của nhà máy .


Google Translate wrote:This young girl with a dream after the war would apply to work in the power plant and become a volleyball player of the factory.


Is that a real job within a power plant? It's really sparked my imagination.
Pirate.
User avatar
GreenCrayon
Traditional Iconoclast
 
Posts: 1649
Joined: Tue Oct 11, 2005 8:16 am
Location: United Kingdom


Return to General

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest